WATUMIAJI WA PIKIPIKI CHUKUENI HII KUTOKA DODOMA
Na Mtapa Wilson, Dodoma
Inawezekana. Dereva wa bodaboda kuvaa kofia ngumu
anapoendesha. Ama abiria kuvaa kofia
ngumu anapopanda bodaboda. Inawezekana
tena bila shuruti. Kupitia sheria
ndogondogo wanazojiwekea wanaweza kabisa kuhimizana kuvaa kofia ngumu miongoni
mwa madereva na abiria wa bodaboda.
Sheria ya
usalama barabarani ya mwaka 1973 kifungu 39 kifungu kidogo cha 12 inamtaka
dereva wa chombo cha moto chenye magurudumu mawili au matatu kama vile bodaboda
kuvaa kofia ngumu wakati wote anapokuwa amepanda chombo hicho.
Sheria hiyo
inatoa msisitizo zaidi kwa dereva kuvaa kofia ngumu peke yake huku ikikaa kimya
kuhusu abiria anayebebwa.
Baadhi ya
maeneo nchini kama vile Dodoma mjini, bodaboda wamejiwekea sheria ndogondogo
zinazowahimiza miongoni mwao na abiria wao kuvaa kofia ngumu bila shuruti ya
askari wa usalama barabarani.
“Tuna
utaratibu wetu wa kupiga faini ya shilingi 5,000 kwa dereva bodaboda
anayeendesha bila kuvaa kofia ngumu au kubeba abiria ambaye hajavaa kofia
ngumu. Hii ni faini tuliyojipangia
katika kituo chetu kwa anayekiuka utaratibu.
Faini hiyo
huitoa pale anapokosea mara ya kwanza, lakini akifululiza zaidi ya mara tatu
tunamkamata na kumpeleka polisi akaandikiwe faini ya serikali ambayo ni
shilingi 30,000.”
Hiyo ni
kauli ya Mwenyekiti wa bodaboda, kituo cha Jamatini, Mkoa wa Dodoma, Jumanne
Seif (42), akifafanua juu ya sheria ndogo ndogo walizojiwekea, ambazo
zinamlazimisha dereva na abiria kuvaa kofia ngumu wanapotumia usafiri wa a
bodaboda kwa ajili ya usalama wao.
Dodoma mjini
ni eneo pekee nchini, ambalo bodaboda wake wamefanikiwa kwa kiasi kikubwa
kujiwekea sheria ndogo ndogo katika vituo vyao wanavyopaki ili kuhimizana wao
kwa wao kuvaa kofia ngumu wanapoendesha ama wanapobeba abiria.
Hilo
lilijidhihirisha baada ya mwandishi kutembelea vituo takribani 10 vya Shabiby
terminal, Cape town, Puma, Jamatini, NK, Maisha Club, Nyerere Square, General
hospital, Sarafina na Stendi kuu vyenye bodaboda takribani 209 na kujionea kila
dereva akiwa na kofia ngumu mbili, ikiwa moja ni kwa ajili ya dereva na
nyingine ya abiria.
Aidha
mwandishi aliona bodaboda wengi wakiwa wamevaa kofia ngumu wanapoendesha pamoja
na abiria waliowabeba ikiwa ni utii wa sheria ndogo ndogo walizojiwekea katika
vituo vyao pamoja na sheria mama ya usalama barabarani ya mwaka 1973.
Mwenyekiti
wa kituo cha Jamatini, Seif, alisema uvaaji wa kofia
ngumu ni usalama wa abiria mwenyewe na dereva anayeendesha bodaboda na
kusisitiza kuwa bodaboda imetengenezwa katika mfumo ambao ni lazima mtu
anayepanda avae kofia ngumu kwa ajili ya usalama wake.
“Abiria
akikataa kuvaa kofia ngumu katika kituo changu hatuwezi kumbeba. Tunamwacha aende akatafute bodaboda sehemu
nyingine,” anaeleza Mwenyekiti huyo wa bodaboda.
Michael
Mathias (34), ni dereva wa bodaboda namba MC 818 AAJ, kituo cha NK, Dodoma
alisema yeye binafsi anavaa kofia ngumu kwasababu pikipiki ni chombo cha
matairi mawili na hakina bodi, hivyo ajali inapotokea mtu anaweza kuumia kichwa
ambacho kimsingi hakina spea kama ilivyo kwa miguu au mikono.
“Kwa upande
wangu natekeleza hilo kwasababu naelewa madhara ya kutokuvaa lakini wapo baadhi
wasiokuwa waelewa hawavai. Na tuna
ugomvi mkubwa na abiria wasiovaa kofia ngumu.” Anasema Mathias.
Aidha Daniel
Nshunju (27) ambaye ni dereva bodaboda namba MC 292 BFF kituo cha Shabiby bus
terminal, Mkoani Dodoma anasema kila bodaboda inayopaki katika kituo chao ina
kofia ngumu mbili, lakini kuna baadhi ya abiria hawataki kuvaa kwa madai ya
kuwa ni chafu.
Nshunju
alisema ikitokea hivyo hawezi kumbeba abiria huyo hata kama atamlipa fedha
nyingi kiasi gani kutokana na usimamizi mkali wa askari, ambao huvaa kiraia na
kufuatilia bodaboda wasiotii sheria ikiwemo kutokuvaa kofia ngumu.
Ufuatiliaji
na udhibiti wa askari kwa dereva na abiria asiyevaa kofia ngumu ni utekelezaji
wa sheria ya usalama barabarani nchini ya mwaka 1973.
Sheria hiyo
inaakisi muongo mmoja wa utekelezaji wa usalama barabarani kimataifa ili
kupunguza vifo vitokanavyo na ajali kwa asilimia 50 ifikapo 2020.
“Abiria asiyetaka kuvaa kofia ngumu hatumbebi
na tunamuona kama mtu asiyejali usalama wake mwenyewe wala kutii sheria kwani
hata ukikamatwa hakuna anachokusaidia.
Siwezi kumbeba mtu asiyevaa kofia ngumu kwasababu ni majanga,” anasema
Nshunju.
Wakati
bodaboda wa eneo la Dodoma mjini wakionekana kutii sheria ya kuvaa kofia ngumu
pamoja na abiria wanaowabeba, hali ni tofauti katika jiji la Da r es Salaam,
ambapo bodaboda wengi pamoja na abiria si watiifu kwani wengi wao hawavai kofia
ngumu.
Mwandishi
alizunguka kwa takribani siku 21 mwaka huu, katika wilaya tano za Ilala,
Kigamboni, Kinondoni, Temeke na Ubungo kwenye vituo 10 kila wilaya vyenye jumla
ya bodaboda takribani 1,136, ambapo alishuhudia mara kadhaa bodaboda
wakiendesha bila kuvaa kofia ngumu na kubeba abiria bila kuwavalisha kofia
ngumu.
Baraka Ruben
(37) ni dereva wa bodaboda kituo cha GBP Posta mpya wilaya ya Ilala, alisema
abiria wengi wanadai kofia nyingi za bodaboda ni chafu, jambo linalofanya
wanakataa kuvaa, lakini hata hivyo wanalazimika kuwabeba wakiwa wamezishikilia
mkononi.
Uchafu
unaotajwa na abiria wengi hususani wanawake ni kwamba, kofia ngumu zinavaliwa
na abiria wengi, suala linalosababisha kuchafuka na jasho pamoja na mafuta
wanayopaka.
Aidha
inaelezwa kuwa ni nadra sana kukuta kofia ngumu ya abiria ni safi ingawaje wapo
madereva baadhi wanaosafisha kofia ngumu za abiria. Lakini inakuwa ngumu kuziamini kutokana na
kutumiwa na watu wengi.
Chimila
Nassor (30) ni dereva wa bodaboda, kituo cha Mwalimu Nyerere Ferry wilaya ya
Kigamboni alisema wapo baadhi ya bodaboda wenye
kofia mbili lakini changamoto kubwa ni baadhi ya abiria hususani wanawake
hawapendi kuvaa kwasababu ya kuhofia kuvuruga mitindo yao ya nywele.
“Ukisema uwe
unakataa abiria wasiokubali kuvaa kofia ngumu unaweza kukataa abiria hata sita
kwa siku kwa sababu wako wengi sana wasiopenda kuvaa kofia ngumu, matokeo yake
unakuwa unaharibu siku yako, inabidi uende nao vivyo hivyo.
Katika kituo
chao wanahimiza sana kuvaa kofia ngumu lakini inashindikana kutokana na hali
ngumu ya biashara kwakuwa bodaboda wengi wanakaa muda mrefu bila kupata abiria
na pale anapokuja anaweza kukataa kuvaa kofia ngumu, jambo ambalo inawawia
vigumu kumwacha.
Amiri Mnugwa (50) ni dereva bodaboda, kituo
cha Makumbusho stendi, wilaya ya Kinondoni, katika kituo chao hawaachi abiria
kwakuwa kakataa tu kuvaa kofia ngumu wala hakuna utaratibu wa kumlazimisha
dereva avae kofia ngumu ndio aendeshe.
“Kama abiria
au dereva hataki kuvaa kofia ngumu huwa tunamwambia kama ana shilingi 30,000 ya
kulipa faini apande lakini kama hana aache,” anasema dereva huyo wa bodaboda.
Abdallah
Mohamed (45) ni bodaboda, kituo cha Majaribio, wilaya ya Temeke, anasema kuna
baadhi ya abiria wanaokataa kofia ngumu kwasababu wanahofia kuambukizwa
magonjwa ya ngozi kwa madai kofi zinatumika na watu wengi.
Mohamed
anaeleza zaidi kuwa anapopata abiria wa aina hiyo humshawishi avae kofia,
lakini akikataa humwacha.
Changamoto
kubwa kwamba kuna dereva mwingine anaweza kumbeba vivyo hivyo ingawa anakuwa
anakiuka taratibu na akiambiwa hudai akikamatwa atajua cha kueleza mwenyewe.
Jacob Elia
(30) ni dereva bodaboda, kituo cha Mawasiliano stendi, wilaya Ubungo, anasema
katika kituo chao wana taratibu za kuzuia kubeba abiria zaidi ya mmoja lakini
suala la kofia ngumu hawalitilii mkazo sana.
“Suala la
kulazimisha mtu kuvaa kofia ngumu iwe dereva au abiria hatuna kabisa. Tunachokataa hapa ni kubeba ‘mshikaki’ tu,”
anasema Elia.
Elizabeth
Mihambo ni abiria wa bodaboda anasema madereva wa bodaboda wana kofia ngumu ya
abiria moja tu, ambayo hubeba kila abiria anayepanda. Hivyo anahofia kuathirika na magonjwa mengine
ya ngozi kwa kuchangia kofia ngumu na watu wengi.
Naye Rose
Erasto, anakiri kujua madhara yanayoweza kumpata endapo akipata ajali akiwa
hajavaa kofia ngumu. Lakini anadai kofia
ngumu huvuruga mtindo wa nywele alizotengeneza wakati akijiandaa kutoka kwa
ajili ya matembezi yake binafsi.
Kamanda wa
polisi kanda maalum ya Dar es Salaam, Lazaro Mambosasa, alisema wamefanya
oparesheni maalum katika mikoa mitatu ya kipolisi yaani Ilala, Kinondoni na
Temeke, ambapo walikamata bodaboda takribani 1,379 kwa makosa mbalimbali ya barabarani.
Kamanda
Mambosasa akaeleza pia madereva 97 walifikishwa mahakamani kwa kosa la
kutokuvaa kofia ngumu na kubeba abiria zaidi
ya mmoja maarufu kama ‘mshikaki’.
Kutokana na
umuhimu wa kuvaa kofia ngumu kwa madereva na abiria wa bodaboda, kuna baadhi ya
maeneo nchini kama vile Dodoma mjini, ambayo madereva hao wanahimizana kuvaa
kofia ngumu kwa usalama wao na abiria.
Hali hiyo
inaashiria kuwa bodaboda wanaweza kuwa mawakala wazuri wa utekelezaji wa sheria
ya usalama barabarani ikiwemo uvaaji wa kofia ngumu miongoni mwa abiria
wakaidi.
Takwimu za
jeshi la polisi kikosi cha usalama barabarani zinaonyesha kuwa mwaka 2015
kulitokea ajali za bodaboda zipatazo 2,749 ukilinganisha na ajali 4,304
zilizotokea mwaka 2014 ikiwa ni pungufu ya ajali 1,555, ambayo ni sawa na
asilimia 36.
Aidha ajali
hizo zilisabababisha vifo vipatavyo 971 mwaka 2015 ukilinganisha na vifo 957
vilivyotokea mwaka 2014 ikiwa ni ongezeko la vifo 14 sawa na asilimia 2.
Idadi ya
majeruhi katika ajali hizo walikuwa 2,491 mwaka 2015 ukilinganisha na majeruhi
4,016 walioripotiwa mwaka 2014, ikiwa ni pungufu ya majeruhi 1,525 sawa na
asilimia 38.
Kwa mujibu wa Shirika la Afya Duniani (W.H.O) mwaka 2015,
vifo vingi vya bodaboda hutokana na majeraha makubwa kichwani na kusisitiza
kuwa uvaaji wa kofia ngumu unasaidia kwa asilimia 40 kuepuka kifo na huokoa kwa
asilimia 70 uwezekano wa kuumia vibaya
kichwani pale ajali inapotokea.
WATUMIAJI WA PIKIPIKI CHUKUENI HII KUTOKA DODOMA
Reviewed by Unknown
on
15:35
Rating:
No comments: